วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบการทำประกันภัยแบบมีที่ปรึกษาและแบบไม่มีที่ปรึกษา

1.การเลือกจัดประกันภัย                                                      

1.1 มีที่ปรึกษา
(1)  ช่วยจัดเงื่อนไขการประกันภัยให้สอดคล้องกับงบประมาณและความเสียงภัย          
(2) ช่วยคัดสรรบริษัทรับประกันภัย ที่มีความน่าเชื่อถือในความมั่นคงทางการเงินและมีความพร้อมในการให้บริการประกันภัยแต่ละประเภท                                                   
(3) ช่วยต่อรองเบี้ยประกันภัยให้เหมาะสมกับสภาพความเสียงภัยและเปรียบเทียบข้อเสนอจากบริษัทรับประกันภัยเพื่อให้ผู้เอาประกันภัยได้เบี้ยประกันภัยที่ประหยัด คุ้มค่าและไม่มีปัญหาตามหลัง     
(4)  ช่วยผู้เอาประกันภัยลดค่าใช้จ่ายในการจัดหาประกันภัยและจัดการเคลมประกันภัย
(5)  ช่วยดูแลไม่ให้ขาดต่ออายุกรมธรรม์ 
    
1.2 ไม่มีที่ปรึกษา
(1) อาจไม่ได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม ในขณะที่ต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยสูงเกินจำเป็น      
(2) อาจมีปัญหาในการใช้บริการในภายหลัง ถ้าเลือกบริษัทผู้รับประกันภัยโดยดูที่เบี้ยประกันภัยถูกเพียงอย่างเดียว                                                                             
(3) อาจเสียโอกาสได้เบี้ยประกันภัยที่ประหยัดมากกว่า                                           
(4) เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากกว่า และยิ่งมากกว่าหากมีปัญหาความเป็นธรรมและความสะดวกในการเคลม  
(5)  อาจขาดต่ออายุกรมธรรม์โดยไม่ได้ตั้งใจ                                         

2. การเรียกร้องสินไหม                                                                                                                             
2.1 มีที่ปรึกษา 
(1) ลดโอกาสสูญเสียสิทธิประโยชน์ ที่พึงได้ เนื่องจากไม่มีความรู้ความเข้าใจความคุ้มครองทีมีอยู่ตามกรมธรรม์                                                                                    
(2) ที่ปรึกษาทำงานประกันภัยเป็นอาชีพมีฐานะเป็นเสมือนลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทผู้รับประกันภัย กรณีผู้เอาประกันภัยมีความเห็นขัดแย้งกับ บริษัทผู้รับประกันภัย ความรู้ ประสบการณ์อำนาจต่อรองของที่ปรึกษา ย่อมช่วยผู้เอาประกันภัยให้ได้รับการชดใช้สินไหมอย่างเป็นธรรมและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น              
2.2  ไม่มีที่ปรึกษา    
(1) ไม่ทราบความคุ้มครองทั้งหมด จึงอาจเสียสิทธิประโยชน์ที่พึงได้จากความคุ้มครองสูงสุดเท่าวงเงินประกันภัย จากประสบการณ์เคยพบผู้เอาประกันภัยหลายรายที่เสียและเกือบเสียประโยชน์เป็นเงินตั้งแต่พันบาทถึงหลายแสนบาท                  
(2) รักษาผลประโยชน์ของตนเองได้ยากกว่าเพราะขาดความรู้ความเข้าใจในเงื่อนไขความค้มครอง และไม่มีอำนาจต่อรองกับบริษัทประกันภัย                                                 

 3. การติดต่อประสานงาน                                                                                                    
3.1 มีที่ปรึกษา   สะดวกเพราะได้รับบริการแบบเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว(one stop service)จากที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้ติดตามประสานงานกับบริษัทรับประกันภัยและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 
3.2 ไม่มีที่ปรึกษา   ค่าใช้จ่ายในการจัดการประกันภัยสูง เพราะไม่มีผู้ดูแลโดยเฉพาะ ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตามประสานงานด้วยตนเองกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจนเสร็จการ                                                                                                                       

บทความโดย  สมพล  หริกุล  
สำนักงานเอสพีซีอาร์  ศูนย์ปรึกษาประกันภัย      

เกร็ดความรู้ดีๆจาก  ประกันภัยรถยนต์ โปรโมชั่น ประกันรถยนต์ ดีๆ
เบื่อซ่อม อยากขาย ไว้ใจ  รถยนต์มือสอง ตลาดรถ รับฝากขายรถมือสอง เปรียบเทียบรถยนต์ ฟรี!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น