
ลองเสียเวลาอ่านเรื่องข้างล่างนี้หน่อยแล้วกัน
เมื่อ ตัดปั๊มน้ำมันแล้ว เวลาเครื่องยนต์ทำงานด้วยแก๊ส หัวฉีดที่ติดกับเครื่องยนต์จะไม่มีน้ำมันมาเลี้ยงซึ่งทำให้หัวฉีดจะร้อนมาก เมื่อใช้แก๊สไปนานๆ รถบางคันไม่ได้ใช้น้ำมันเลย หรือใช้แต่สตาร์ทเครื่องเท่านั้น จะทำให้ลูกยางที่ปลายหัวฉีดเสื่อมเร็ว(แข็ง หรือแตกร้าว) แล้ววันหนึ่งระหว่างเดินทาง แล้วแก๊สหมด ต้องใช้น้ำมัน คราวนี้ลูกยางหัวฉีดที่เสื่อมสภาพจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วออกมา หากบังเอิญมีประกายไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำงานอยู่ เช่น ไดชาจท์ จานจ่าย สายหัวเทียนที่ไฟรั่ว คอลย์ หรือความร้อนจากท่อไอเสีย แคตตาไลท์ติก ซึ่งร้อนมาก จะทำให้น้ำมันที่รั่วซึ่มออกมาระเหยเป็นไอ และมีโอก่สติดไฟได้ จนเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้
สาเหตุที่ช่างมักตัดจะปั๊มเพราะ
1.ในการติดตั้งแก๊ส รถยนต์บางรุ่นตัดป๊มง่ายกว่าตัดหัวฉีด
2.ส่วน ใหญ่เป็นรถยนต์เก่า ที่หัวฉีดปิดน้ำมันไม่ค่อยสนิท และน้ำมันรั่วผ่านช่องว่างเข็มหัวฉีดเข้าไปเผาไหม้ผสมกับแก๊ส ทำให้เจ้าของรถยนต์บ่นว่าใช้แก๊สแล้วน่ำมันหายด้วย
2.บางครั้งช่างจูนแก๊สไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้ามาผสม
เพราะฉะนั้น รถยนต์ที่ใช้แก๊สควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ และเข้าตรวจเช็คกับสถานให้บริการ ตามระยะ นอกจากนี้หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ และรอยรั่วซึมบริเวณหัวฉีดน้ำมัน หรือสังเกตกลิ่นน้ำมันขณะขับขี่ด้วยตนเอง อย่างสม่ำเสมอ
และอีกข้อแนะนำคือ มีสองทางเลือก
1 เลิกใช้น้ำมันไปเลย
2 เปิดฝากระโปรงตอนเช้าแล้วสตาร์ทน้ำมันตรวจการรั่วทุกวัน
ตอนเย็นกลับบ้านให้ใช้น้ำมันแล้วดับเครื่องขณะใช้น้ำมัน
ผม เจอกับตัวเองสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วออกมาจากรถ ( เพราะลืมของ ) ได้กลิ่นน้ำมัน เปิดฝากระโปรงดูรั่วโจ๊กเลย ตั้งแต่นั้นมาผมเปิดฝา อุ่นเครื่องด้วยน้ำมัน ตรวจรั่วทุกเช้า แล้วจึงออกรถ สังเกตไหมว่าแท๊กซี่ไม่ค่อยมีข่าวไฟไหม้ เพราะเขาไม่ใช้น้ำมันเลย
เท่าทีติดตามข่าวไฟไหม้รถแก๊ส มักมีสาเหตุทำให้เกิดการไหม้ตอนใช้น้ำมัน (เว้นรถชนกัน )
เกร็ดความรู้ดีๆจาก #ประกันภัยรถยนต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น