วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ค่ายประกันหวั่นรับรถอีโคคาร์แบกความเสี่ยงลอสเรโชสูง



ประกันภัยลั่นไม่รับงานกลุ่มนี้ เหตุเบี้ยถูกแต่จ่ายเคลมสูง จ่อขาดทุนง่าย ส่วน "วิริยะฯ-ไทยเศรษฐกิจฯ" เฝ้าระวังลอสเรโช เล็งปรับเบี้ยขึ้น ล้อความเสี่ยง
นายพนัส ธีรวณิชย์กุล ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทไม่มีนโยบายรับงานประกันภัยรถยนต์อี โคคาร์ เนื่องจากเป็นรถยนต์ขนาดเล็กมีความบอบบาง หากเกิดอุบัติเหตุจะมีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอัตราความเสียหาย (ลอสเรโช) ในระดับสูง อีกทั้งถ้าบริษัทจะเน้นกลุ่มรถยนต์อีโคคาร์จะต้องปรับราคาเบี้ยประกันให้ต่ำ เพื่อการแข่งขัน ทำให้เสี่ยงต่อการขาดทุน ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทจะไม่เน้นงานประกันรถเล็กหรือรถใหม่ป้ายแดง แต่จะรับงานประกันรถยนต์ 1,800-2,000 ซีซีขึ้นไป โดยทิศทางการรับประกันของพอร์ตรถยนต์ในระยะนี้ก็ยังคงเป็นแบบนี้อยู่

"ขณะ นี้ยังไม่ค่อยมั่นใจในรถประเภทนี้เท่าไร แม้ว่าวอลุ่มของคนหันมานิยมใช้รถยนต์ประเภทอีโคคาร์มากขึ้น แต่เรายังมองว่าการใช้รถออีโคคาร์มีแนวโน้มที่จะเป็นวัยรุ่นมากขึ้น ซึ่งมีความระมัดระวังในการขับรถน้อย ส่งผลให้อัตราการเกิดความเสียหาย สูงขึ้นตามไปด้วย" นายพนัสกล่าว

นายกฤษณ์ หิญชีระนันทน์ รักษาการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมา อัตราความเสียหายของรถยนต์ อีโคคาร์อยู่ในระดับที่ไม่ดีนัก เนื่องจากเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก เมื่อเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งค่าใช้จ่ายในการซ่อมจะสูง ขณะนี้ต้องรอดูระดับของลอสเรโช หลังจากนี้ 24 เดือนจึงจะสามารถบอกได้ว่าจะปรับราคาเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ถ้าลอสเรโชอยู่ในระดับที่บริษัทสามารถรับได้ ก็ไม่น่าจะต้องปรับราคาเบี้ยประกันเพิ่ม

"ปัจจุบันการรับประกันรถ ยนต์อีโคคาร์มีการโค้ดราคาเบี้ยประกันตามปกติ เหมือนกับรถยนต์ชนิดอื่น เนื่องจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ยังไม่มีการกำหนดพิกัดของประกันภัยรถยนต์ชนิด อีโคคาร์เป็นพิเศษ หากตลาดมีรถยนต์ชนิดนี้ออกมามาก ๆ ประกอบกับมีการกำหนดพิกัดที่ชัดเจน บริษัทก็มีความสนใจที่จะทำประกันรถยนต์อีโคคาร์" นายกฤษณ์กล่าว

นาย พุทธิพงษ์ ด่านบุญสุต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำกัด กล่าวว่า แม้ว่ารถยนต์อีโคคาร์มีอยู่ไม่กี่รุ่นในตลาด แต่หากดูลอสเรโชถือว่าอยู่ในระดับ ที่สูง ทำให้บางบริษัทเริ่มปรับราคา เบี้ยประกันเพิ่มขึ้นแล้ว แต่ยังมีอีกหลายบริษัทที่ยังสามารถรองรับกับลอสเรโชได้อยู่ จึงยังไม่มีการปรับเบี้ยประกันเพิ่ม

"นอกเหนือจากการปรับราคาเบี้ย ประกันเพิ่ม ในกรณีที่ลอสเรโชมีอัตราที่น่าเป็นห่วง บริษัทยังต้องอาศัยการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้รับประกันภัยควบคู่ไปด้วย เพื่อให้มีความระมัดระวังในการขับขี่รถยนต์มากขึ้น ซึ่งจะเป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้ลอสเรโชลดลงได้ ประกอบกับแนวโน้มจำนวนของรถประเภทอีโคคาร์เริ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทประกันก็จะขยายพอร์ตประกันภัยรถยนต์สูง ขึ้นตามไปด้วย ทำให้ช่วยเฉลี่ยความเสียหายของตลาดรถยนต์ได้ดี อีกทั้งยังส่งผลดีต่อผู้บริโภคให้ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนอะไหล่ลดลง" นายพุทธิพงษ์กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัทประกันวินาศภัยขนาดใหญ่ราย หนึ่งกล่าวว่า บริษัทตัดสินใจไม่รับงานประกันภัยรถยนต์อี โคคาร์ เพราะเกรงว่าทำแล้วจะไม่คุ้ม ด้วยโครงสร้างการรับงานส่วนนี้จะต้องกำหนดเบี้ยเป็นแพ็กเกจเสนอไปให้แก่ดี ลเลอร์ ซึ่งลักษณะของรถอีโคคาร์ราคาไม่สูง ทำให้ทุนประกันและเบี้ยประกันต่ำลงไปด้วย ถ้ารับก็ต้องมีวอลุ่มของงานที่มากพอจะบริหารต้นทุนด้วย ดังนั้นถ้าบริษัทยิ่งเข้าไปแข่งกันรับงานของรถกลุ่มนี้มากขึ้น การแข่งขันก็ยิ่งเยอะ เสี่ยงที่จะขาดทุนได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น