ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

เรื่องเข้าใจผิด



 การใช้รถอย่างถูกต้องและดูแลรักษาอย่างถูกวิธี
ช่วยให้ประหยัดและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น

    พฤติกรรมผิดๆ  ของผู้ใช้รถซึ่งอาจส่งผลเสียกับรถยนต์ทันที  หรือแสดงผลในภายหลัง  ส่วนใหญ่เกิดจากความเข้าใจผิด  โดยเฉพาะใน  29 เรื่อง  ต่อไปนี้

    ผิด  1. \"สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง\"
    ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
     เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง \"เย็น\" อยู่   เช่น  ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า  หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน  ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ   และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่   ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ  สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ
    นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด   และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้   ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง   ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย

    ผิด  2.  \"รถใหม่สมัยนี้ ไม่ต้อง รันอิน\"
    ถูก...รถใหม่ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ต้องรันอิน
    รถรุ่นใหม่ๆ  แม้จะมีการควบคุมคุณภาพอย่างดีแล้วก็ตาม  แต่เครื่องยนต์ใหม่ควรต้องผ่านการรันอิน  และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสักครั้งก่อนที่จะใช้งานอย่างเต็มที่  เพราะเศษโลหะที่ตกค้างอยู่ในระบบจะได้ถูกชะล้างออกไป การรันอินนั้นทำได้ไม่ยาก  โดยในช่วง  1,000 กม. แรก  ไม่เร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรง  หรือใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงมากๆ  ถ้าใช้รอบเครื่องไม่เกิน  3,000  รตน.  ได้ก็จะดี   และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด  พูดถึงเรื่องนี้  เคยมีผู้ใช้รถบางคน ไม่นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ค  โดยให้เหตุผลว่า  เสียเวลา เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทำที่ไหนก็ได้   อย่างนี้ \"น่าเสียดาย\" แทนจริงๆ   เพราะถ้าเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์จะเรียกร้องเอากับใคร

    ผิด  3.  \"ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด\"
    ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
    ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย  ใบปัด   แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า  ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ  1  ปี   หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด  ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม   อีกส่วนคือ  ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก  ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์   ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด  การยกก้านเมื่อจอดตากแดด  สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง  ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด

    ผิด  4.  \"รถติดไฟแดงค้างเกียร์  D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง\"
    ถูก...หยุดรถก็โอเค  แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
    ในกรณีรถติดไฟแดง  ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล  คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค  ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา  ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  กลุ่มแรก  เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง \"D\"  กลุ่มที่  2   เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง \"N\"  กลุ่มสุดท้าย  ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ \"P\" ไม่เหยียบเบรค
    ถ้าติดไฟแดงนานๆ  กลุ่มแรก  ต้องระวังมากที่สุด  เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค   รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า  กลุ่มที่  2  เบาหน่อยแค่เมื่อย  ส่วนกลุ่มสุดท้าย  สบายใจได้   แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด  คือ  ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ

     ผิด  5.  \"เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง\"
    ถูก...ลมน้อย  ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
    คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน  ก็แนะนำตรงกันว่า   ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้  และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก  2- 3  ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด  นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้  และมีโอกาสเกิด  \"ยางระเบิด\"   มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด  เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี

ความรู้เล็กๆ ที่ทางเรา ประกันภัยรถยนต์ นำมาฝาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น